Chuyên trang thông tin dành cho người mắc các bệnh về khớp

Tổng đài miễn phí
1800 65 68

Bài tập yoga chữa đau đầu gối hiệu quả

Admin
2017/11/09
1019 lượt xem
0 Bình luận

Yoga được coi là môn thể thao giúp hỗ trợ điều trị rất tốt nhiều căn bệnh, trong đó có các bệnh liên quan đến khớp gối. Và bạn có thể thực hiện một số bài tập yoga chữa đau đầu gối hiệu quả dưới đây để giúp tăng cường chức năng của khớp gối, hỗ trợ tốt việc điều trị bệnh.

Yoga tốt cho khớp gối như thế nào?

yoga chữa đau đầu gối

Theo nhiều nghiên cứu, việc tập luyện yoga đã giúp các bệnh nhân bị đau xương khớp nói chung và đau khớp gối nói riêng nới lỏng các khớp, tăng cường tuần hoàn máu đến các cơ, giảm hẳn những cơn đau nhức, làm săn chắc các cơ, tăng khả năng linh hoạt của khớp.

Tuy nhiên, khi bị đau khớp gối do các bệnh viêm khớp cấp tính, thì người bệnh không nên tập yoga, vì sẽ khiến bệnh nặng thêm. Bệnh nhân chỉ nên tập yoga khi bị đau khớp gối do các bệnh viên khớp mãn tính, để tránh bị cứng khớp, giúp tăng cường chức năng vận động cho khớp gối.

Để có được kết quả tốt nhất, người bệnh nên tập luyện các bài tập phù hợp, với thời gian từ 1-2 tiếng/ngày, tùy theo thể trạng của mình. Trước khi tập, người bệnh nên khởi động kỹ các khớp để các khớp được bôi trơn và các cơ đủ nóng, nhằm hạn chế tối đa tổn thương.

Người bệnh có thể đến các trung tâm yoga để được huấn luyện viên hướng dẫn cụ thể. Hoặc những người đã từng tập yoga thì có thể thực hiện một số bài tập yoga dưới đây.

Các bài tập yoga chữa đau đầu gối hiệu quả

1. Tư thế thư giãn chân trên tường

yoga chữa đau đầu gối

Bài tập yoga này giúp khớp thư giãn, khí huyết lưu thông, xoa dịu các cơn đau, khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Để tập tư thế này, bạn hãy nằm ngửa trên sàn hoặc trên giường, dựng chân thẳng lên bờ tường đối diện, sao cho người và chân vuông góc với nhau. Giữ nguyên tư thế này từ 5-10 phút.

2. Tư thế chiến binh

yoga chữa đau đầu gối

Bài tập yoga này sẽ giúp giảm áp lực lên khớp gối, giảm đau và săn chắc cơ bắp vùng khớp gối.

Cách tập:

–      Đứng thẳng người, hai chân khép lại, hai tay thả lỏng dọc theo thân.

–      Hít sâu rồi bước chân phải ra sau, sao cho ngón chân phải và gót chân trái nằm trên một dường thẳng.

–      Hướng phần thân về phía trước, đồng thời khuỵ gối trái xuống thành một góc vuông.

–      Chụm hai tay lại và đưa thẳng lên trên. Ngửa đầu về phía sau, hướng thẳng mắt về phía các ngón tay.

–      Giữ nguyên tư thế, hít sâu trong 10-15 giây. Sau đó thu tay lại và chuyển về tư thế ban đầu. Tập tư thế này 3 lần, sau đó đổi chân và làm tương tự.

 3.     Động tác squat

yoga chữa đau đầu gối

Squat là động tác giúp bạn săn chắc cơ đùi và ngăn ngừa những cơn đau đầu gối.

Cách tập:

–      Đứng thẳng lưng, chụm hai bàn chân, tay vươn về phía trước.

–      Từ từ hạ hông xuống thành tư thế ngồi tương tự như bạn ngồi trên một chiếc ghế vô hình. Hãy luôn giữ hai bàn chân và đầu gối cân bằng. Nếu có thể, hãy mở rộng hai chân, hạ hông thấp hơn. Giữ nguyên tư thế này trong 15-30 giây.

–      Lặp lại động tác từ 3 lần trở lên tùy theo sức dẻo dai của cơ thể bạn.

Kiên trì luyện tập đều đặn các bài tập yoga chữa đau đầu gối hiệu quả này sẽ giúp bạn đẩy lùi các bệnh viêm khớp xương mãn tính.

4.      Tư thế tam giác

yoga chữa đau đầu gối

Bài tập yoga này vừa tăng cường sự dẻo dai cho cột sống, vừa tăng cường sự dẻo dai cho cơ bắp và xương khớp vùng gối. Tuy nhiên động tác này khá nặng, nên nếu bạn cảm động tác này quá sức chịu đựng của mình, thì hãy luyện tập từ từ, từng ít một, nâng dần dần số lần tập theo thời gian, không nên cố gắng quá sức mình.

Cách tập:

–      Đứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, tạo tư thế vững chắc.

–      Hít vào (phình bụng) và giơ tay phải lên cao, bàn tay xòe ra và các ngón tay hướng lên trên.

–      Từ từ thở ra (hóp bụng) đồng thời nghiêng người sang trái, tay trái chạm đất, trong khi đó tay phải vẫn giữ nguyên, đưa mắt nhìn về các đầu ngón tay phải.

–      Hít thở thật đều và cố gắng giữ tư thế này trong khoảng 15-30 giây.

–      Kết thúc động tác, hít vào trở về tư thế đứng thẳng, hai tay giơ lên, lòng bàn tay hướng vào nhau. Hạ tay xuống, thở ra.

–      Lập lại tư thế này với phần cơ thể còn lại.

 5.     Tư thế anh hùng

yoga chữa đau đầu gối

Theo các huấn luyện viên yoga, tư thế anh hùng là bài tập yoga khá khó cho những người bị đau khớp gối, đặc biệt là những người có tuổi, vì chúng khiến các cơ đùi, đầu gối và mắt cá chân giãn ra một cách tối đa. Tuy nhiên, nếu kiên trì thực hiện động tác này, người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng dễ chịu.

Cách tập:

–      Quỳ xuống sàn, hai đầu gối song song, cách nhau bằng chiều rộng của hai bắp đùi.

–      Đưa hai bàn chân rộng ra hơn chiều rộng của hai bắp đùi một chút, đồng thời giữ cho hai mu bàn chân áp sát xuống sàn.

–      Hít vào, nghiêng về phía trước rồi dùng hai bàn tay xoay phần thịt của hai bắp chân ra phía ngoài.

–      Thở ra đồng thời ngồi xuống sàn giữa hai bàn chân. Nếu thấy hai đầu gối khó chịu hay không thể ngồi xuống sàn được, thì đặt một vật chêm giữa hai chân và ngồi lên đó.

–      Đặt hai bàn tay lên đầu gối, hai lòng bàn tay úp xuống.

–      Thả lỏng hai vai và phần thân trên, đồng thời giữ cho xương sống, đầu thẳng đứng, mắt nhìn thẳng về phía trước. Giữ tư thế từ 30 giây đến 1 phút.

–      Kết thúc động tác thì lắc mạnh hai chân để thư giãn hai đầu gối, mắt cá và bàn chân.

Đọc thêm: Đau đầu gối và cách chữa trị hiệu quả

Việt Hà

 

Ý KIẾN NGƯỜI DÙNG TPBVSK VIÊN KHỚP TÂM BÌNH

Bị thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa, bà Hằng tự cứu mình sau 2 tháng

Nhớ lại quãng thời gian phải “sống mòn” với những cơn đau thần kinh tọa do thoái hóa đốt sống L4-L5, bà Trương......

Chia sẻ về hành trình chữa bệnh khớp của cô Nguyễn Thị Hằng

Cũng như nhiều bệnh nhân khớp khác, cô Hằng không để ý những triệu chứng của bệnh khớp của mình khi mới bắt......


Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Lưu ý: tác dụng của thuốc/ phương pháp/ sản phẩm có thể thay đổi tùy theo tình trạng thể chất mỗi nguời

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Click Ngay

img