Bệnh Khớp cấp và mãn tính, Nguyên nhân, Triệu Chứng, Cách điều trị

Tổng Đài Miễn Phí

1800 6568

Trang chủ

»

Loãng Xương

Thứ bảy, 19/08/2017, 16:41:10 (GMT+7)

Mối quan hệ giữa bệnh loãng xương và gãy xẹp cột sống

02:19 | 18/10/2016 2044

Loãng xương là tình trạng mật độ canxi và khoáng chất trong xương suy giảm, làm cho xương trở nên giòn, xốp, dẫn đến nguy cơ gãy xương tăng cao. Đây cũng là nguyên nhân chính gây nên tình trạng gãy xẹp và lún cột sống, đặc biệt là cột sống thắt lưng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, loãng xương là yếu tố đứng thứ hai dẫn đến các bệnh tật chỉ sau bệnh tim mạch. Ở châu Á, có khoảng 20% phụ nữ mắc các chứng bệnh liên quan đến loãng xương và 53% có mật độ xương thấp.

Xương là một mô sống, luôn được thay đổi và tái tạo nhờ hai loại tế bào chính: tế bào sinh xương và tế bào hủy xương. Khi còn trẻ, hoạt động của các tế bào sinh xương sẽ trội hơn các tế bào hủy xương nhưng từ tuổi 40 trở đi, hoạt động của các tế bào hủy xương sẽ cao hơn các tế bào sinh xương. Khối lượng khoáng chất của bộ xương sẽ giảm dần theo tuổi với tốc độ mất xương từ 0,5 – 1% mỗi năm. Riêng ở phụ nữ sau khi mãn kinh, tốc độ mất xương sẽ nhanh hơn hẳn nam giới cùng độ tuổi.

Loãng xương làm cho xương yếu dần đi, xốp và dễ gãy dù chỉ là một tác động nhẹ. Biến chứng của loãng xương được chuyên gia y tế đánh giá nguy hiểm không kém nhồi máu cơ tim và đột quỵ với khả năng gây tử vong và thương tật vĩnh viễn rất cao.

 

Mối quan hệ giữa bệnh loãng xương và gãy xẹp cột sống

Hầu hết mọi người trên 65 tuổi đều mắc chứng loãng xương. Đây là hiện tượng loãng xương tiên phát thường có diễn biến chậm, tăng từ từ, không có dấu hiệu cụ thể nên đôi khi khó phát hiện. Loãng xương có liên quan mật thiết đến quá trình giảm khối lượng và chất lượng xương.

Gãy xẹp cột sống và lún cột sống là tình trạng thường gặp nhất ở những bệnh nhân bị loãng xương khi mà mật độ xương bị suy giảm nghiêm trọng và không có sự bổ sung canxi kịp thời. Tỉ lệ mắc bệnh lý này tăng dần theo tuổi, ước tính ảnh hưởng tới 40% phụ nữ từ độ tuổi 80 trở lên.

Bệnh gãy xẹp - lún cột sống có thể có triệu chứng hoặc ít có triệu chứng, do đó người bệnh thường chủ quan. Những người đã bị gãy xẹp cột sống thì có nguy cơ tái phát lần thứ hai cao gấp 5 lần người bình thường.

Loãng xương gây gãy xẹp đốt sống

Loãng xương gây gãy xẹp đốt sống

Loại gãy này thường xảy ra ở đốt sống ngực và đốt sống thắt lưng. Ở những người bị loãng xương thì chỉ cần các tác động nhẹ như mang vác đồ hay cúi xuống, đứng lên bất ngờ cũng có thể gây gãy xẹp hay lún cột sống.

Khi gãy xẹp 50% thân đốt sống thì nguy cơ từng đoạn cột sống có thể mất đi sự vững chắc. Điều này sẽ gây nên các cơn đau cột sống và làm giảm khả năng thực hiện các hoạt động thường ngày của cơ thể.

Gãy xẹp – lún đốt sống có thể gây ra một hoặc nhiều triệu chứng: Đột ngột đau lưng, tăng mức độ đau khi đứng hoặc đi lại, hạn chế cử động cột sống, có thể giảm chiều cao, gù cột sống lưng. Nếu không được điều trị có thể gây mất vững cột sống.

Thông thường, bệnh nhân bị đau nhiều do gãy xẹp đốt sống được điều trị bằng việc nghỉ ngơi, dùng thuốc, nẹp hoặc phẫu thuật cột sống có xâm lấn. Tạo hình đốt sống để điều trị gãy xẹp đốt sống cũng được áp dụng phổ biến hiện nay với việc tiêm xi-măng xương acrylic vào đốt sống bị xẹp.

 

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Bệnh loãng xương cũng như nguy cơ gãy xẹp và lún cột sống có thể được phòng ngừa tốt bằng việc duy trì một chế độ ăn uống, sinh hoạt và vận động hợp lý.

- Chế độ ăn uống giàu canxi: Theo một thống kê, khẩu phần ăn của người Việt Nam hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu phòng ngừa loãng xương. Lượng canxi đưa vào cơ thể trung bình là 524mg/ngày, thấp hơn nhiều so với nhu cầu trung bình 800 - 1000mg/người/ngày đối với người lớn. Do đó, bạn cần bổ sung đầy đủ canxi hàng ngày. Mỗi độ tuổi và giới tính sẽ có nhu cầu canxi khác nhau. Canxi có nhiều trong các loại thực phẩm như sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại hải sản và cá béo (cá thu, cá hồi, cá mòi,…), các loại rau củ có màu xanh thẫm.

Loãng xương - phòng bệnh hơn chữa bệnh

Loãng xương - phòng bệnh hơn chữa bệnh

Nếu không cung cấp đủ canxi qua thực phẩm thì có thể bổ sung từ thuốc hoặc thực phẩm chức năng nhưng không quá 600mg mỗi ngày.

- Vận động hàng ngày: Xương là những mô bào sống, cần được sự vận động của cơ bắp để vững chắc. Do đó, nếu tĩnh tại, khối lượng xương sẽ giảm rất nhiều. Mỗi ngày bạn nên luyện tập thể thao đều đặn khoảng 30 phút – 1 tiếng bằng cách chạy bộ, bơi lội, tập thể dục...Việc vận động thường xuyên vừa có ích cho hệ tiêu hóa vừa tác dụng tốt trực tiếp cho hệ thống cơ xương khớp.

- Nên hạn chế tối đa các yếu tố nguy cơ gây loãng xương như rượu bia, cà phê, thuốc lá,…vì chúng làm tăng việc bài tiết canxi qua đường thận và giảm hấp thu canxi qua đường tiêu hóa.

Đối với người lớn tuổi cần hết sức tránh bị té ngã vì khi xương đã bị loãng thì tình trạng xẹp lún cột sống sẽ rất dễ xảy ra, nếu xương gãy sẽ rất khó liền.

Kim Oanh

Kết quả có thể khác tùy theo cơ địa từng người

Ý kiến đánh giá

0 ý kiến

Gửi ý kiến của bạn

  • ZHoSBO