Bệnh Khớp cấp và mãn tính, Nguyên nhân, Triệu Chứng, Cách điều trị

Tổng Đài Miễn Phí

1800 6568

Trang chủ

»

Loãng Xương

Thứ bảy, 19/08/2017, 16:40:07 (GMT+7)

Bị loãng xương dễ gù vẹo cột sống

01:57 | 29/09/2016 858

Là một rối loạn chuyến hóa của bộ xương, ảnh hưởng đến sức mạnh của xương và dẫn đến tăng nguy cơ gãy xương. Loãng xương cũng được cho là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng gù vẹo cột sống mà nếu không điều trị tốt có thể gây nên những biến chứng lâu dài.

Sức mạnh của xương bao gồm sự toàn vẹn cả về khối lượng (mật độ khoáng chất) và chất lượng của xương. Loãng xương là hậu quả của sự phá vỡ cân bằng bình thường của 2 quá trình tạo xương và hủy xương, quá trình tạo xương suy giảm trong khi quá trình hủy xương diễn ra bình thường. Ở người bị loãng xương, các ống đốt xương thường giòn và dễ bị gãy khi có tác động do thiếu canxi.

Có khá nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng loãng xương: Do di truyền, lão hóa, do nội tiết tố, bệnh thận hay dùng thuốc corticoid. Bệnh loãng xương cũng thường gặp ở những người trên 50 tuổi, nhất là phụ nữ sau mãn kinh.

Loãng xương có thể dẫn đến gù vẹo cột sống

Theo các chuyên gia y tế, loãng xương, thoái hóa đĩa đệm là một trong các yếu tố hàng đầu dẫn đến tình trạng gù vẹo cột sống bên cạnh nguyên nhân do lối sống, tư thế ngồi hay dị tật bẩm sinh.

Tình trạng loãng xương có thể dẫn đến gù vẹo cột sống bởi khi loãng xương, canxi cung cấp không đủ cho việc hình thành xương, mật độ tế bào xương giảm sút, dẫn đến xương xốp hơn. Đặc biệt là khi sinh hoạt, làm việc không khoa học thì xương cột sống rất dễ bị biến dạng và trở nên cong vẹo, gãy lún.

Cột sống được cấu tạo bởi 33 đốt sống. Giữa hai đốt sống là đĩa đệm, có tính đàn hồi nhằm chống ma sát, giảm xóc. Cong vẹo cột sống hình chữ S ngược thường gặp nhiều nhất trong khi cong vẹo hình chữ C ít gặp hơn. Khi đoạn cột sống cổ và lưng cong lồi về sau quá mức khiến lưng bệnh nhân tròn, vai thấp xuống, bụng nhô, đầu ngả về phía trước, tạo tư thế gù vẹo cột sống.

Ở phụ nữ sau khi mãn kinh khoảng 5 năm sẽ xuất hiện hiện tượng mất chất khoáng ở xương dẫn tới tình trạng loãng xương gia tăng rất nhanh. Gù vẹo cột sống là một rối loạn thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi, bị loãng xương và thường xuyên gãy xẹp đốt sống. Phần trước của đốt sống sẽ bị xẹp và tạo thành hình chêm do thiếu khoảng đốt sống bình thường. Gù làm cho cột sống ngực cong hơn bình thường.

Tùy theo mức độ biến dạng cột sống có thể ảnh hưởng đến chức năng sống của cơ thể trong đó quan trọng nhất là hô hấp. Gù vẹo cột sống có thể khiến thể tích phổi giảm, thông khí kém, mức độ nặng có thể gây suy yếu và đau dữ dội. Biến dạng gù lưng về lâu dài có thể gây chèn ép tim, phổi, ruột gây khó thở và chán ăn.

gù vẹo cột sống

Loãng xương có thể dẫn đến gù vẹo cột sống

Phòng tránh gù vẹo cột sống bằng chế độ dinh dưỡng, luyện tập

Gù vẹo cột sống thường được điều trị thông qua các biện pháp tập vật lý trị liệu, mang áo nẹp hoặc phẫu thuật chỉnh hình nếu vị trí vẹo cột sống trên 40 độ. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần có kế hoạch phòng tránh các bệnh về cơ xương khớp ngay khi nó chưa xảy ra. Muốn thực hiện được điều đó thì chế độ dinh dưỡng và vận động hàng ngày đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

 

Chế độ dinh dưỡng:

Tăng cường bổ sung canxi và vitamin D: Điều này có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ em, lứa tuổi đang có sự hoàn thiện về hệ xương khớp.

- Canxi chính là yếu tố giúp cấu thành nên hệ xương khớp, do đó để phòng tránh loãng xương dẫn đến gù vẹo cột sống thì bạn cần lưu ý đến một chế độ ăn uống lành mạnh giàu canxi. Đừng quên bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại thực phẩm giúp tăng cường canxi cho cơ thể như: các loại tôm, cua, cá, ốc, sò…, các loại sữa và sản phẩm từ sữa hay các loại rau có màu xanh đậm: súp lơ xanh, cải bó xôi…Các loại hoa quả như cam, chanh, bưởi giàu vitamin C rất tốt cho quá trình hấp thụ canxi của cơ thể.

- Vitamin D tan trong dầu nên bạn cần ăn thêm chất béo lành mạnh để hấp thụ nó như các loại cá béo: cá thu, cá hồi, cá trích…Vitamin này cũng được hấp thụ một cách tự nhiên khi bạn để làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng ban mai.

Sữa

Bổ sung canxi có trong sữa là cách điều trị bệnh loãng xương hiệu quả nhất

Tư thế ngồi và tập luyện thể dục thể thao

- Khi ngồi, hai bàn chân được đặt ngay ngắn, vững chắc trên sàn, giữa cẳng chân và đùi tạo thành 1 góc tối ưu là 90 độ, lưng có thể tựa vào tựa lưng của ghế để tăng thêm điểm tựa, thân thẳng, đầu và cổ hơi ngả về phía trước, hai tay để ngay ngắn trên mặt bàn.

- Theo các chuyên gia xương khớp thì khi bạn bị đau lưng hay gặp các vấn đề về cột sống không nên nằm yên một chỗ mà phải tích cực vận động nhẹ nhàng kết hợp với hít thở sâu để các cơ lưng được vận động. Trong thời gian làm việc, học hành, không nên ngồi quá lâu một tư thế, khoảng 45-60 phút nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, tăng cường vận động với những động tác xoay cổ, vay gáy và giúp giãn các cơ ở cột sống thắt lưng, tăng tính linh hoạt của cột sống.

Tập thể dục, chạy bộ hoặc bơi lội là các phương pháp luyện tập tốt nhất cho những người mắc các chứng liên quan đến xương khớp.

- Ngoài ra, đối với trẻ em nên hạn chế lao động sớm như mang, vác vật nặng để tránh tác động đến hệ xương khớp vẫn đang trong giai đoạn phát triển.
Khám cong vẹo cột sống cũng như cơ xương khớp định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa sẽ giúp cho việc phát hiện sớm các bệnh lý nếu có cũng như có cách điều trị phù hợp nhất.

Kim Oanh

Kết quả có thể khác tùy theo cơ địa từng người

Ý kiến đánh giá

0 ý kiến

Gửi ý kiến của bạn

  • 6SjCMS