Bệnh Khớp cấp và mãn tính, Nguyên nhân, Triệu Chứng, Cách điều trị

Tổng Đài Miễn Phí

1800 6568

Trang chủ

»

Chế độ tập luyện

Thứ năm, 17/08/2017, 09:51:18 (GMT+7)

Bị thoái hóa cột sống thắt lưng có nên đi bộ không?

03:36 | 13/03/2017 788

Thực tế, nhiều người bệnh vẫn có quan niệm khi mắc bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng thì nên nghỉ ngơi và hạn chế vận động nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, đây thực sự là quan niệm sai lầm bởi không vận động, không đi bộ có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Có nên đi bộ khi bị thoái hóa cột sống lưng không?

Thoái hóa cột sống là tình trạng lão hóa của xương khớp, không thể tránh khỏi khi tuổi tác càng tăng. Tuy nhiên, hiện nay, bệnh thoái hóa cột sống lưng ngày càng có xu hướng trẻ hóa do tư thế sai trong sinh hoạt, làm việc quá sức hoặc thói quen ngồi lâu một chỗ, ít vận động.

Người bị bệnh cột sống nên dành thời gian nghỉ ngơi hằng ngày nhưng cần có thêm chế độ vận động, luyện tập thể dục phù hợp theo hướng dẫn của bác sĩ để các cơ tránh bị co cứng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đi bộ có những lợi ích cụ thể sau:

- Giảm nguy cơ bệnh mạch vành và đột quỵ

- Góp phần giúp giảm huyết áp

- Giúp giảm cholesterol ở những người có nồng độ cholesterol cao trong máu

- Giảm khối lượng mỡ dư thừa trong cơ thể

- Tăng sự hưng phấn, chống trầm cảm lo âu, giúp có giấc ngủ tốt

- Tăng mật độ xương nên giúp ngăn chặn tình trạng loãng xương

- Giảm nguy cơ ung thư đại tràng

Đi bộ tốt cho bệnh xương khớp

Đi bộ tốt cho bệnh xương khớp

Đi bộ không chỉ làm cho các cơ mạnh hẳn lên mà còn có tác dụng chống loãng xương và giòn xương ở nam giới. Phụ nữ đi bộ đều đặn từ 20 tuổi thì khoẻ mạnh, lượng canxi không giảm và nguy cơ loãng xương ở 70 tuổi giảm 30% so với người không đi bộ. Đi bộ cũng có tác dụng làm giảm đau nhức, giúp các khớp dẻo dai và chống thoái hóa khớp, đặc biệt là khớp gối và cột sống lưng.

Một trong các nhiệm vụ chính trong chữa trị thoái hóa cột sống thắt lưng là tạo nên điểm tựa vững chắc cho cột sống vùng thắt lưng bằng việc củng cố các cơ và dây chằng vùng thắt lưng. Khi các cơ này được rèn luyện tốt sẽ làm giảm gánh nặng lên cột sống và các đĩa đệm. Khi các nhóm cơ và dây chằng ở vùng thắt lưng được củng cố sẽ phòng ngừa sự tái phát cơn đau. Đi bộ là cách giúp tăng mật độ xương, chống loãng xương, kích thích tiết chất chống thoái hóa khớp; giảm đau cho người bị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa xương khớp; tăng độ dẻo dai, rắn chắc của gân cốt.

Những người bị bệnh thoái hóa cột sống, nếu tập đi bộ đều đặn, lúc đầu thấy đau nhức hơn nhưng với thời gian, do máu huyết được lưu thông đều, viêm phù nề sẽ giảm dần, đau nhức cũng giảm theo.

Đi bộ là môn thể dục đơn giản, tốt cho sức khỏe mọi người. Đối với bệnh nhân thoái hóa cột sống, đi bộ không chỉ tăng cường độ dẻo dai của cơ bắp, giúp các khớp vận động nhẹ nhàng mà còn nâng cao tinh thần, giúp giải tỏa áp lực sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Đi bộ đúng cách phòng chống thoái hóa cột sống thắt lưng

Thoái hóa cột sống lưng có nên đi bộ?

Đi bộ đúng cách phòng chống thoái hóa cột sống thắt lưng

Rõ ràng, đi bộ có tác dụng rất tốt đôi với những người bị thoái hóa cột sống lưng. Tuy nhiên, để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình chữa bệnh, người bệnh cần lưu ý một số nguyên tắc sau:

- Nên khởi động nhẹ trước khi đi bộ để làm nóng cơ thể, giãn gân cốt, tránh các chấn thương như bong gân, chuột rút…

- Tư thế đi bộ: đầu thẳng hướng về phía trước, giữ lưng thẳng, thả lỏng vai và cánh tay, đánh tay nhẹ nhàng, tự nhiên.

- Khi mới bắt đầu, bạn nên đi chậm, sau đó đi nhanh hơn với bước đi nhẹ nhàng, dứt khoát.

- Trong khi đi, kết hợp hít thở nhẹ nhàng bằng mũi và thở ra bằng miệng, điều hòa nhịp thở để cơ thể không bị mất sức.

- Mỗi ngày nên dành ít nhất 30 – 45 phút để đi bộ.

- Bạn nên lựa chọn giày thể thao vừa chân, tránh đi dép lê hoặc mang giày quá rộng.

Kim Oanh

Kết quả có thể khác tùy theo cơ địa từng người

Ý kiến đánh giá

0 ý kiến

Gửi ý kiến của bạn

  • nLOEzU