• Giảm 20% chi phí điều trị
  • Tong dai tu van mien phi 1800 6568
Bệnh Khớp cấp và mãn tính, Nguyên nhân, Triệu Chứng, Cách điều trị

Tổng Đài Miễn Phí

1800 6568

Trang chủ

»

Chế độ tập luyện

Thứ năm, 19/10/2017, 11:03:02 (GMT+7)

Các bài tập yoga hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ

04:39 | 22/12/2016 10170

Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ là phương pháp điều trị đã được áp dụng từ rất lâu trên thế giới, ở nước ta thì tập yoga và áp dụng yoga chữa bệnh mới chỉ phổ biến khoảng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên nó đã đem lại hiệu quả rất tốt. Người bệnh nên kiên trì tập luyện để góp phần hỗ trợ điều trị đạt kết quả cao. Sau đây là một vài bài tập người bệnh có thể áp dụng luyện tập hàng ngày.

Bài tập hỗ trợ  điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ:

Bài tập 1:

Bước 1: Hai chân đứng thẳng vai, hai tay buông xuôi áp lòng bàn tay vào bắp đùi chân, từ từ quay đầu sang bên trái 90 độ, giữ nguyên tư thế này khoảng 5-10 giây rồi tiếp tục trở về vị trí ban đầu, thực hiện động tác tương tự với bên ngược lại.

Bài tập Yoga điều trị thoái hóa đốt sống cổ

 

Bước 2: Gập cổ về phía trước sao cho cằm gần chạm tới ngực, giữ nguyên tư thế khoảng 10 giây, rồi trở về vị trí ban đầu. Sau đó, ngửa đầu hết mức ra phía sau, từ từ trở lại vị trí ban đầu.

Bài tập Yoga điều trị thoái hóa đốt sống cổ

 

Bước 3: Giữ đầu thẳng không xoay chuyển, chầm chậm chuyển động cổ sao cho tai trái tiến gần đến vai trái, trở lịa tư thế ban đầu và làm với bên ngược lại.

Bệnh nhân nên thực hiện từ 5- 10 phút mỗi ngày, khi nào thấy mỏi hoặc có cảm giác nóng vùng cổ thì thôi, đó là lúc bài tập đã phát huy tác dụng.

Bài tập Yoga điều trị thoái hóa đốt sống cổ

 

Bài tập 2:

Hai chân đứng thẳng bằng vai. Tay trái bệnh nhân vòng qua đầu sao cho tay chạm vào tai phải, nghiêng đầu sang bên trái một góc khoảng 45 độ, giữ nguyên tư thế khoảng 10 giây rồi trở về vị trí ban đầu. Sau đó tiếp tục thực hiện với bên ngược lại

Bài tập Yoga điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Với những bài tập này thì đốt sống cổ của bạn sẽ được kéo dãn nhanh chóng, tạo lực đàn hồi và giúp cột sống phục hồi chức năng nhanh hơn. Hiệu quả sẽ nhìn thấy rõ rệt chỉ sau một đến hai tuần thực hiện.

 

Một số lưu ý đối với người thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh chịu ảnh hưởng nhiều của yếu tố nghề nghiệp gây nên. Do đó, sau mỗi ngày làm việc cần được xoa bóp, chăm sóc trực tiếp đến vùng này, không nên quá gắng sức trong công việc. Cần phân phối hợp lý giữa thời gian lao động và nghỉ ngơi, hạn chế mức tối đa những tác động không tốt đến các đốt sống cổ.

Đối với người làm công tác văn phòng, làm việc với máy vi tính, cần tạo lập thói quen bảo vệ sức khỏe ngay tại nơi làm việc, với những động tác luyện tập hay vươn vai đơn giản, không ngồi ỳ bên máy tính trong thời gian quá dài và kết hợp cùng một chế độ ăn uống khoa học.

Ngoài ra, ghế làm việc phải có độ cao thích hợp so với bàn làm việc và máy tính. Không để ghế ngồi quá cao hay quá thấp. Giữ khoảng cách hợp lý từ tay đến bàn làm việc hay máy tính. Nên sử dụng máy tính có màn hình lớn, tối thiểu là từ 17 inch trở lên giúp các cơ cổ không bị căng, mỏi. Ngồi cách màn hình vi tính 50 – 66 cm và không để tầm màn hình quá cao hoặc quá thấp hơn so với tầm mắt.

Khi ngồi gần nên chỉnh ghế sao cho 2 cẳng tay song song với nền nhà. Luôn giữ thẳng lưng và 2 vai giữ ngang bằng. Nếu sử dụng đồ kẹp hồ sơ dùng khi đánh máy thì kẹp này nên để càng sát màn hình càng tốt.

Khi ngủ hãy thường xuyên chuyển mình, tránh nằm chỉ một hoặc 2 tư thế sẽ rất dễ bị vẹo cổ. Không nằm sấp, bởi tư thế này sẽ khiến cho cổ bị gập xuống rất dễ gây nên chứng thoái hóa đốt sống cổ. Không nên nằm gối đầu quá cao, cần có gối đầu với độ dày vừa phải, tránh tư thế quá ưỡn cổ hoặc cúi gấp cổ.

Ds.Mai Hường

*Lưu ý: tác dụng của thuốc/ phuơng pháp/ sản phẩm có thể thay đổi tùy theo tình trạng thể chất mỗi nguời

Ý kiến đánh giá

0 ý kiến

Gửi ý kiến của bạn

  • mRLFXy

Hỏi chuyên gia

Giáo sư - Tiến sĩ - Dương Trọng Hiếu

Tiến sĩ đầu tiên của ngành Y Học Cổ Truyền

Hỏi chuyên gia