• Giảm 20% chi phí điều trị
  • Tong dai tu van mien phi 1800 6568
Bệnh Khớp cấp và mãn tính, Nguyên nhân, Triệu Chứng, Cách điều trị

Tổng Đài Miễn Phí

1800 6568

Trang chủ

»

Đau khớp gối

Thứ ba, 21/11/2017, 08:12:41 (GMT+7)

Luyện tập cho người bị thoái hóa khớp gối

02:15 | 25/10/2016 2302

Thoái hóa khớp là một bệnh thường gặp ở người lớn tuổi. Bệnh có thể xảy ra bất kỳ khớp nào trên cơ thể như khớp háng, khớp vai, cột sống… nhưng thường gặp nhất là thoái hóa khớp gối. Đạp xe đạp là một trong những phương pháp luyện tập thể dục hữu ích giúp giảm đau, bảo vệ khớp và hạn chế thoái hóa khớp gối.

Thoái hóa khớp gối là tình trạng phổ biến ở người lớn tuổi, khớp gối thoái hóa thường kèm theo viêm, sưng tấy, tràn dịch khiến người bệnh đau đớn, vận động khó khăn.

Có rất nhiều nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối như: do lão hóa tuổi già, do chấn thương, do tăng trọng quá tải ( béo phì, nghề nghiệp), do sử dụng thuốc, do chế độ ăn uống…Khớp gối luôn phải gánh vác phần lớn trọng lượng cơ thể vì thế rất dễ gây tình trạng thoái hóa, viêm đau. Luyện tập cơ bắp khỏe mạnh để cơ bắp “gánh bớt” trọng trách của khớp sẽ bảo vệ khớp và giảm sự thoái hóa khớp gối. Chúng ta nên luyện tập những bài tập nhẹ nhàng, giảm tải trọng lên khớp gối.

Đa phần khi nghĩ đến tập thể dục chúng ta đều nghĩ ngay đến đi bộ, chạy bộ. Không ít người bị bệnh khớp nói chung cũng chọn đi bộ là môn thể thao để luyện tập hằng ngày. Thật ra, đi bộ tốt cho tim mạch, hô hấp, tiểu đường… nhưng đi bộ quá sức sẽ không tốt cho bệnh khớp. Vì khi đi bộ nhiều, khớp sẽ chịu nhiều áp lực, gây đau sưng nhiều hơn.

Đạp xe đạp là cách luyện tập cơ hiệu quả mà ít ảnh hưởng đến khớp gối nhất. Chúng ta nên cố gắng mua một chiếc xe đạp thể thao đặt tại nhà để khi rảnh rỗi là có thể luyện tập ngay hoặc đạp xe đạp thông thường ở những không gian thoáng đãng, rộng rãi. Với người cao tuổi đạp xe ngoài trời đòi hỏi khả năng giữ thăng bằng tốt.

đạp xe đạp

Đạp xem đạp tốt cho người bị thoái hóa khớp gối

Bơi lội là môn thể thao rất tốt cho khớp. Người không biết bơi có thể đi bộ trong nước cũng giúp ích rất nhiều cho khớp. Bơi lội hoặc đi bộ trong nước sẽ giúp hệ thống cơ bắp khỏe mạnh mà khớp ít chịu trọng lực nhờ lực đẩy của nước. Không phải bệnh nhân nào cũng có điều kiện để đến hồ bơi vài lần trong tuần cho nên cách tập luyện thuận tiện nhất vẫn là đạp xe.

Bơi lội

Bơi lội là môn thể thao rất tốt cho khớp

Ngoài ra, chúng ta cũng nên tranh thủ tập bằng tạ nhỏ khi ngồi làm việc ở công sở hoặc tại nhà buổi tối thay vì đến phòng tập thể hình.

Chúng ta cần kiên trì trong luyện tập, mọi người cần nhận thức đúng đắn hơn về việc giữ gìn sức khỏe bằng tập luyện và tin tưởng vào hiệu quả của nó thì mới theo đuổi việc luyện tập lâu dài được.

Tư thế ngồi đúng sẽ tạo sự thoải mái cho khớp gối. Chúng ta có một thói quen làm hại khớp gối nghiêm trọng là ngồi xổm làm việc, nhất là phụ nữ. So với trọng lượng cơ thể thì trọng lượng đè lên khớp sẽ tăng lên gấp ba lần khi ngồi xổm. Vì vậy, ngồi xổm khi làm việc, vui chơi là một thói quen rất có hại.

Bạn cần xem xét kỹ chiếc ghế ngồi làm việc. Nếu ghế quá thấp, bạn phải gập khớp gối liên tục gây khó chịu; nếu ghế quá cao, bạn phải tìm chỗ đỡ chân khiến khớp gối bị mỏi. Một chiếc ghế ngồi phù hợp với chiều cao của bạn giúp khớp gối tạo một góc uốn thoải mái, đứng lên hoặc ngồi xuống dễ dàng. Ngồi vắt chéo chân hoặc sử dụng đồ đạc thấp có thể dẫn đến các bệnh về khớp sau này.

Bác sỹ Trần Thùy Dương

*Lưu ý: tác dụng của thuốc/ phuơng pháp/ sản phẩm có thể thay đổi tùy theo tình trạng thể chất mỗi nguời

Ý kiến đánh giá

0 ý kiến

Gửi ý kiến của bạn

  • UWZkwe

Hỏi chuyên gia

Giáo sư - Tiến sĩ - Dương Trọng Hiếu

Tiến sĩ đầu tiên của ngành Y Học Cổ Truyền

Hỏi chuyên gia