• Giảm 20% chi phí điều trị
  • Tong dai tu van mien phi 1800 6568
Bệnh Khớp cấp và mãn tính, Nguyên nhân, Triệu Chứng, Cách điều trị

Tổng Đài Miễn Phí

1800 6568

Trang chủ

»

Đau Vai Gáy

Thứ hai, 18/12/2017, 01:12:09 (GMT+7)

Một số động tác phòng ngừa đau vai gáy hiệu quả

03:00 | 28/11/2016 3658

Đau vai gáy là bệnh lý cơ xương khớp thường gặp, tuy nhiên nếu tình trạng kéo dài lâu mà không được điều trị có thể gây thoái hóa đốt sống cổ. Chỉ với các động tác đơn giản sau đây bạn có thể phòng ngừa cũng như giảm bớt được cơn đau nhức vai gáy một cách nhanh chóng.

Nguyên nhân của bệnh đau cổ vai gáy thường gặp nhất là do sai tư thế, gối đầu cao khi ngủ hoặc do làm việc lâu bên máy vi tính mà không có sự vận động hợp lý. Trường hợp này rất dễ xảy ra ở những người có tính chất công việc đặc thù như dân văn phòng, lái xe, học sinh sinh viên.

Ngoài ra nguyên nhân dẫn đến hội chứng đau vai gáy còn do tổn thương các mặt khớp của cột sống cổ như: thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, vẹo cổ bẩm sinh, dị tật, viêm, chấn thương vùng cổ.

 

Một số động tác phòng ngừa đau vai gáy hiệu quả

Nếu tình trạng đau vai gáy không kéo dài, bản thân người bệnh có thể tự điều trị bớt đau bằng cách dùng cao dán hoặc dùng hai bàn tay xoa bóp vào vùng cổ, vai, gáy nhiều lần để giảm đau. Bệnh nhân cũng có thể đến các cơ sở vật lý trị liệu hoặc phòng khám Đông y để xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu.

Ngoài ra, người bệnh nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao với các bài tập phù hợp; vận động, nghỉ ngơi, giải lao giữa giờ làm việc.

Các động tác dưới đây có tác dụng làm cho các đốt sống cổ, cơ cổ và vai của bạn hoạt động tốt hơn, phòng chống thoái hoá cột sống cổ, co cứng cơ cổ:

- Động tác 1: Ngồi thẳng lưng trên ghế dựa, toàn thân thư giãn, nếu đứng thì hai chân đứng rộng bằng vai, thả lỏng toàn bộ các cơ ở cổ, hai mắt nhìn thẳng phía trước, hít thở tự nhiên. Dùng tay xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Ngồi thẳng lưng

 hai chân đứng rộng bằng vai

- Động tác 2: Cúi gập đầu xuống và dừng lại cho đến khi cảm thấy cơ cổ hơi căng lên nhưng không căng quá mức. Giữ nguyên tư thế 8-10 giây rồi ngẩng đầu cao, mắt nhìn lên trần nhà (hít sâu vào). Cúi xuống ngẩng lên đếm 1 lần và thực hiện khoảng 10 lần.

Cúi gập đầu xuống

- Động tác 3: Dùng tay tiếp tục xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới. Nghiêng đầu qua trái, cố gắng cho lỗ tai bạn chạm đến vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, tai chạm vai phải (hít vào). Thực hiện mỗi bên 5 - 10 lần rồi đổi bên.

xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới

- Động tác 4: Hai bàn tay đan vào nhau rồi kéo căng về phía trước. Sau đó cho hai tay ra phía sau ghế, ngồi thẳng lưng rồi kéo căng tay, trọng lực cơ thể dồn về phía sau.

ngồi thẳng lưng rồi kéo căng tay

- Động tác 5: Đứng dậy, tay phải giữ thành ghế, co chân trái về phía sau, dùng tay trái giữ chân trái trong vòng 10 giây sau đó đổi bên.

Đứng dậy, tay phải giữ thành ghế

- Động tác 6: Bạn ngẩng cao đầu hết cỡ rồi cúi đầu xuống đến khi cằm chạm vào ngực, từ từ xoay đầu theo một đường tròn quanh cổ rồi lấn lượt nghiêng đầu qua 2 bên, mỗi bên thực hiện 15 lần.

ngẩng cao đầu hết cỡ rồi cúi đầu xuống đến khi cằm chạm vào ngực

- Động tác 7: Nâng hai vai lên hướng về phía tai cho đến khi nào cảm thấy cơ cổ và vai căng ra, giữ nguyên tư thế trong 5 giây rồi thả lỏng vai. Thực hiện bài tập 3 lần.

Nâng hai vai lên hướng về phía tai

Bên cạnh các bài tập thể dục thì thuốc cũng có tác dụng điều trị hội chứng đau vai gáy bao gồm thuốc giảm đau chống viêm, giãn cơ và vitamin nhóm B, tuy nhiên bệnh nhân không nên tùy tiện sử dụng mà cần có sự chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ. Người bệnh cũng có thể dùng vitamin E 400mg, ngày uống 1 viên.

Nên phòng đau cổ vai gáy từ khi chưa có biểu hiện thương tổn bằng cách khi ngồi hay đứng đều phải đúng tư thế. Khi ngủ chỉ gối đầu cao khoảng 10cm. Khi xem tivi nên tựa lưng vào đệm, đầu hơi ngửa ra sau thành ghế, cổ tựa vào một điểm phù hợp với độ cong sinh lý của cổ.

Khi bị đau vai, gáy nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động ít ngày, bổ sung một số khoáng chất cho cơ thể như calci, kali và các vitamin C, B, E, tắm nước ấm, xoa bóp giúp giãn cơ chỗ đau, tăng cường lưu thông trong cơ thể. Có thể lấy lá ngải cứu tươi sao nóng với giấm, bọc trong túi vải chườm ấm vào chỗ đau.

Kim Oanh

Viên khớp Tâm Bình Giúp bồi bổ can thận, mạnh gân cốt, hoạt huyết, thông kinh lạc, tăng lưu thông khí huyết, giảm đau nhức xương khớp, đau mỏi cơ bắp, làm chậm quá trình lão hóa khớp;

Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thoái hóa khớp, viêm khớp, tăng tiết hoạt dịch ổ khớp.


Giá: 90.000 đ/hộp 60 viên

Mua ngay: 1800 6568

Viên khớp Tâm Bình

*Lưu ý: tác dụng của thuốc/ phuơng pháp/ sản phẩm có thể thay đổi tùy theo tình trạng thể chất mỗi nguời